ทำธุรกิจยังไงสำหรับ SMEs ให้ไปต่อได้ แถมเพิ่มโอกาสได้พาร์เนอร์อีก

กันยายน 30, 2024
ทำธุรกิจแบบ SME

เดี๋ยวนี้เจ้าของ SMEs ทำธุรกิจกันแบบไม่ได้มาเล่น ๆ แล้ว เพราะใคร ๆ ก็ทำคอนเทนต์ ช่วยเพิ่มช่องทางธุรกิจได้มากขึ้นได้เห็นจะเป็นเรื่องจริง ยิ่งเราให้ความสำคัญมากเท่าไร ก็จะทำให้คนรู้จักเราและรักเราได้ง่าย ๆ

อย่างคลิปแม่ค้าขายปลาทูอัดคลิป ว้าวสำเนียงบ้านเกิดบอกลูกเพจ ว่าปลาทูไม่ได้งอหน้ามาแต่แรกนะ ที่เห็น ๆ กันในเข่งเวลาซื้อ แถมยังโชว์วิธีการงอหน้าปลาทูลงเข่งตั้งแต่ขั้นตอนแรก 

ทางด้านแม่ค้าต้องเอาปลาทูจากที่จับมาแล้วมันโดนฟรีส มาแช่น้ำให้ละลาย เสร็จแล้วต้องเอาไส้ออกก่อน แถมสาธิตให้ดูดึงหน้าปลาขึ้นลง ว่าแบบนี้จะงอไม่ได้เพราะติดไส้ ของเราต้องมาเอาไส้ออก จนในเพจมีแต่แม่ค้ามาทักหาปลาทูส่งกันเต็มไปหมด 

จากเหตุการณ์ ทำให้ปลาทูหน้างอลงเข่งพอดี เราเลยปิ๊ง ได้ไอเดียไปทำการตลาดต่ออีกแล้ว  

เพราะเราเป็นทีมเดียวกัน เป็นเหมือนสัญญาจากแม่ค้ารายใหญ่ มีให้แม่ค้าด้วยกันเอง หรือคนที่คิดริเริ่มอยากหารายได้ไปกับเรา ดังนั้นการจะได้เพื่อนร่วมทีมขายสินค้าไปกับเราต้องมี

  1. ความจริงใจ เช่น คอยทำคอนเทนต์ว่าเราผลิตสินค้ามายังไง ระหว่างส่งไปยังตัวแทนเราคุมคุณภาพให้ตัวแทนเราได้ขนาดไหน 
  2. ความโปร่งใส หากเราเป็นหัวหน้าทีมหรือเจ้าของ ต้องไม่กั๊กเรื่องส่วนแบ่ง การจัดส่ง หรือหมกของไว้ให้คนที่เรากดราคามารับไปมากกว่า อันนี้ถ้าลูกทีมมารู้ทีหลังจะมีแต่เสียคู่ค้าไปเปล่าๆ 
  3. คอยให้ความสะดวก เราช่วยเปิดเพจ เกณฑ์ลูกค้าหรือฐานแฟนเราไปกดติดตามเพจใหม่ ๆ  หรือทำช่องทางติดต่อลูกค้า ตั้งข้อความตอบรับ ก็จะได้ออเดอร์จากคู่ค้าได้ไวขึ้น