Content is King จริงแค่ไหน สำหรับคนทำ SEO อยู่

กรกฎาคม 29, 2024
ทำคอนเทนต์ SEO

คำว่า “Content is King” หลายคนคงเคยได้ยินกันบ่อย ซึ่งก็หมายถึง เนื้อหาของเว็บนั้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดแล้วในการทำอันดับหรือสร้าง Traffic บน Google แต่จริงแค่ไหน ถ้าถามใครๆ แม้แต่ Go๐gle ก็จะต้องบอกว่า จริงแท้แน่นอนเหมือนกันหมด สุดท้ายแล้ว เป้าหมายของเว็บก็คือนำเสนอ Content 

ถ้าไม่มี Content จะมีเว็บไปเพื่ออะไร คุณว่าไหม?

Content ที่เป็นพระเจ้านั้น คนส่วนใหญ่มักไม่พูดให้จบว่า มันคือ Content อะไรกันแน่ มันไม่ใช่ว่ามี Content เยอะแล้วจะดี แต่ต้องเป็น Content คุณภาพด้วย ถ้าคุณต้องมีเว็บไซต์อันดับหนึ่ง และเป็นเว็บไซต์ที่เรียกได้ว่าเป็นจ้าวแห่ง Keyword นั้นจริงๆ ในระยะยาว (Authority Sites) 

เนื้อหาจะต้องไม่ได้ก็อปปิ้มา ต้องเป็น Unique Content หนึ่งเดียวเท่านั้น และ..สิ่งนี้ไม่มีคน SEO

ที่ไหนจะมาบอกคุณหรอก มันคือเนื้อหาหรือบทความที่ตอบโจทย์ ตอบคำถาม แก้ปัญหา ในวงการนั้นๆ ที่คุณทำด้วย ไม่ใช่เนื้อหาที่เล่าอะไรลอยๆ ไม่มีแก่นสารอะไร ไม่ได้ช่วยอะไรใคร ไม่ได้ตอบปัญหาอะไรใครได้เลย ซึ่งมันจะสร้าง Bounce Rate ที่สูง และส่งผลให้อันดับเว็บตกหรือดันไม่ขึ้น

นอกจากนั้นคำว่า Content ก็ไม่ได้หมายความแค่บทความในเว็บเท่านั้น มันหมายถึง ภาพ เสียง วีดีโอ ทุกอย่างที่ผู้ชมเข้ามาชมได้หรือแม้แต่ Content ของส่วนประกอบต่างๆ บนเว็บเพจที่ต้องมี Keyword ใส่ไว้ด้วย ทั้ง URL, Header, Body, Footer 

สำหรับผมแล้วมันคือ Content ทั้งหมดที่คุณต้องให้ความสำคัญเท่าๆ กัน และจำไว้ว่าถ้าบล๊อกคุณทำเรื่อง รถ ก็อย่าเขียนเรื่อง เรือ จงโฟกัส..

Duplicate Content ทำไมเห็นบ่อย

ถ้าคุณอ่านเว็บ Portal ดังๆ ในไทย คุณก็จะพบว่ามีเว็บมากมายที่ก๊อปปี้เนื้อหากันให้วุ่นไปหมด แล้วเขาอยู่ได้อย่างไรกันทั้งๆ ที่ใช้ Duplicated Content 

หลักการมีอยู่ว่าเว็บเขาต้องเริ่มต้นจากบทความ Unique Content ก่อน พอเว็บดังมากๆ แล้วคราวนี้จะทำ

อะไรก็ไม่น่าเกลียดอีกต่อไป เพราะยังไงก็มี Traffic มากมายมาให้ความสำคัญกับเว็บอยู่แล้ว Google จึงไม่สามารถ De-index เว็บเหล่านี้ได้เนื่องจากยอดความนิยมของเว็บพวกนี้ แต่ถ้าคุณเป็นเว็บเล็กๆ ที่ Traffic ไม่ได้มาก การจะทำแบบนี้จึงไม่เวิร์คด้วยประการทั้งปวง

จำไว้ !!! การอัปเดทบทความทุกวันจะทำให้คุณได้ Traffic ขาประจำ และมากขึ้นเรื่อยๆ แม้คุณมีบทความเป็นพันแต่ไม่อัปเดททุกวัน Traffic จะเท่าเดิม